ประเด็นที่ได้เรียนรู้จาก ลา ลีกา 2022/23

ฟุตบอลลาลีกา สเปน ฤดูกาล 2022/23 รูดม่านปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อย

ด้วยความยิ่งใหญ่ของ บาร์เซโลน่า กับการคว้าแชมป์สมัยที่ 27 มาครองได้สำเร็จ และเป็นแชมป์ลีกแดนกระทิงดุหนแรกในรอบ 4 ปี

ส่วนเรอัล บายาโดลิด เป็นทีมที่ 3 ที่ต้องโบกมือลาลีกสูงสุดในวันสุดท้ายของซีซั่น ต่อจากเอลเช่ และเอสปันญ่อล มาดูบทสรุป 10 เรื่องราวที่น่าสนใจ ที่แฟนลูกหนังลีกสเปนได้เรียนรู้ตลอดทั้งซีซั่นที่ผ่านมา

ชาบี พิสูจน์ให้เห็นถึงความคงเส้นคงวา
เทรนเนอร์ชาวสเปนวัย 43 ปี ค่อยๆ ปรับแต่งขุมกำลังของทีมจนดีขึ้น อีกทั้งมีความยืดหยุ่นที่ทำทีมเน้นผลการแข่งขันไว้ก่อน จากฤดูกาลที่เพิ่งจบไป บาร์เซโลน่าเก็บได้ 88 คะแนน ในจำนวนนี้เป็นชัยชนะ 1 – 0 ถึง 11 เกม เป็นสถิติสูงสุดของสโมสร และกลายเป็นทีมแชมป์ลาลีกาทีมแรก ที่ชนะด้วยสกอร์นี้บ่อยครั้งที่สุดภายในซีซั่นเดียว

เลวานดอฟสกี้ ยังคงเป็นเครื่องจักรทำประตู
หนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญที่ช่วยให้บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลาลีกาหนแรกในรอบ 4 ปี นั่นคือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าชาวโปแลนด์วัยย่างเข้า 35 ปี กับผลงาน 23 จากทั้งหมด 70 ประตูที่ทีมทำได้ เขายังคงมีคุณสมบัติในเรื่องการทำประตูที่เฉียบคมเช่นเดิม และช่วยให้นักเตะอย่างกาบี้ หรือราฟินญ่า พัฒนาฟอร์มการเล่นขึ้นมาได้ดี

 

เกมรุกทำให้ชนะ แต่เกมรับช่วยให้คว้าแชมป์
สถิติเกมรับที่ยอดเยี่ยม คืออีกหนึ่งเหตุผลสำคัญ ที่ช่วยให้บาร์เซโลน่า ยืนแป้นอันดับ 1 เสียไปเพียง 20 ประตู ตลอดทั้งฤดูกาล ซึ่งต้องให้เครดิต มาร์ค-อันเดร แทร์ สเตเก้น นายทวารชาวเยอรมันวัย 31 ปี ที่เก็บคลีนชีตถึง 26 เกม รวมทั้ง 4 กองหลัง รหัสลับ “BACK คือ อเลฮานโดร บัลเด้, โรนัลด์ อเราโฆ่, อันเดรียส คริสเตนเซ่น และฌูลส์ กุนเด้

ข่าวอื่นๆ ช้างศึกชุดซีเกมส์ ออกเดินทางไปกัมพูชา, “อิสสระ” เชื่อทีมพร้อมเต็มที่สำหรับเกมแรก